ผู้จัดเก็บข้อมูลและผู้ให้ข้อมูล
- ผู้จัดเก็บข้อมูล คือ คณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน ผู้นำชุมชน หัวหน้าคุ้ม อาสาพัฒนาชุมชน (อช.) อสม. หรืออาสาสมัครอื่นๆ (ที่สามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้คล่อง)
- ผู้ให้ข้อมูล คือ หัวหน้าครัวเรือน ภรรยา หรือสมาชิกในครัวเรือนที่สามารถให้ข้อมูลของครัวเรือนได้อย่างครบถ้วน
การจัดเก็บข้อมูล
-
จัดเก็บทุกครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริงในหมู่บ้าน/ชุมชน ทั้งที่มีเลขที่บ้าน และไม่มีเลขที่บ้าน
- ใช้แบบสอบถาม 1 เล่ม ต่อ 1 ครัวเรือน (ครัวเรือน หมายถึง ครอบครัวที่อยู่ในบ้านเรือนเดียวกันและกินอยู่ด้วยกัน ครัวเรือนหนึ่งๆ อาจมีหลายครอบครัวก็ได้)
- การจัดเก็บ เก็บทุกปี ๆ ละ 1 ครั้ง โดยในแบบสอบถามใช้ข้อความว่า "ในรอบปีที่ผ่านมา" ให้หมายถึง "การนับจากวันที่สอบถามข้อมูลย้อนหลังไป 12 เดือน"
- สมาชิกในครัวเรือน หมายถึง สมาชิกที่อยู่ประจำในครัวเรือนนี้ (คนที่ไม่ได้อยู่ประจำ แต่ไปๆ มาๆ ในรอบปีที่ผ่านมาต้องมีเวลารวมกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน) |